BÙI TƯỜNG PHONG - NGƯỜI VIỆT GÓP PHẦN XÂY DỰNG NỀN TẢNG CHO NGÀNH THIẾT KẾ, DIỄN HỌA 3D HIỆN ĐẠI

Trong thế giới kỹ thuật số hiện đại, với sự phát triển bùng nổ của ngành đồ họa 3D ở mọi lĩnh vực như game, phim ảnh và cả diễn họa kiến trúc - nội thất... người thiết kế có thể mô phỏng mọi ý tưởng một cách sống động, thực tế. Khi các nhà thiết kế làm việc chuyên sâu về hình ảnh, chắc hẳn đã từng tiếp xúc ít nhất một lần với Phong shading, thuật toán cho phép tạo ra những hình ảnh số giúp thế giới không gian giả lập thêm chiều sâu, hấp dẫn hơn rất nhiều.

Trong thế giới kỹ thuật số hiện đại, với sự phát triển bùng nổ của ngành đồ họa 3D ở mọi lĩnh vực như game, phim ảnh và cả diễn họa kiến trúc - nội thất... người thiết kế có thể mô phỏng mọi ý tưởng một cách sống động, thực tế. Khi các nhà thiết kế làm việc chuyên sâu về hình ảnh, chắc hẳn đã từng tiếp xúc ít nhất một lần với Phong shading, thuật toán cho phép tạo ra những hình ảnh số giúp thế giới không gian giả lập thêm chiều sâu, hấp dẫn hơn rất nhiều.
Cái tên Phong shading hay phương pháp đổ bóng Phong xuất phát từ chính người Việt sáng tạo ra nó, Bùi Tường Phong. Thiên tài người Việt với luận án để đời đánh dấu sự thay đổi của ngành thiết kế 3D gồm ba mục chính: Nguyên lý Đổ bóng (Phong shading), Mô hình phản chiếu (Reflection model) và phương pháp Nội suy (Interpolation). Trong đó, Phong shading không chỉ là một phần của lịch sử, mà còn là một phần không thể tách rời khi phát triển các phần mềm thiết kế 3D phổ biến như 3ds Max, Maya, Cinema4D, Blender…
Trong ngành kiến trúc nội thất, việc sử dụng Phong shading hỗ trợ các NTK thực hiện dự án nhanh chóng, góp phần giúp khách hàng dễ dàng hình dung và đánh giá các thiết kế trước khi thực hiện trong thực tế. Từ việc tái tạo các vật liệu như gỗ, kính, đá hoặc kim loại đến việc mô phỏng ánh sáng tự nhiên và cách nó chiếu lên các bề mặt một cách sống động và thuyết phục. Bên cạnh đó, Phong shading còn được ứng dụng trong việc tạo ra các hình ảnh động, video walkthroughs, các trải nghiệm thực tế ảo (VR) và thực tế mở rộng (AR) giúp người dùng được “sống thử” trong không gian họ đang xem xét. Đây không chỉ là một thuật toán, mà còn là một "thần chú" để các nhà thiết kế sáng tạo thực hiện mọi ý tưởng táo bạo nhất.
 
Có thể là hình ảnh về 1 người và văn bản cho biết 'PHONG PHONGSHADING SHADING Phong Reflection'
Năm 1971, Bùi Tường Phong sang Mỹ học tiến sĩ ngành Khoa học máy tính (Computer Science) tại Đại học Utah và chính thức bắt đầu hành trình mở ra lịch sử cho lĩnh vực đồ họa máy tính. Tài liệu về anh nằm trong kho lưu trữ của Đại học Utah và phần lớn chỉ cung cấp thông tin về quãng thời gian anh học tập, nghiên cứu tại trường. Theo ghi chép, Bùi Tường Phong là người con Hà Nội, sinh năm 1942, học tại Lycée Albert Sarraut (tiền thân Trường Trần Phú), sau đó theo gia đình di cư vào Sài Gòn rồi tiếp tục theo học tại Lycée Jean Jacques Rousseau (nay là Lê Quý Đôn). 
Có thể là hình ảnh về 2 người và văn bản
Tích hợp của Phong shading vào các phần mềm này không chỉ là việc tạo ra các hình ảnh chân thực, mà còn là việc mang lại sự linh hoạt và sức mạnh cho người dùng trong quá trình thiết kế và render. Điều này giúp người dùng dễ dàng tạo ra các thiết kế nội thất số động và chân thực, từ việc mô phỏng ánh sáng tự nhiên cho đến việc tạo ra các vật liệu và chi tiết kỹ thuật với độ chân thực cao.

Phong shading không chỉ là một khái niệm, mà là một công cụ quan trọng giúp tạo ra các hình ảnh số chân thực và đẹp mắt trong ngành thiết kế 3D, đặc biệt là trong ngành kiến trúc nội thất, và sự tích hợp của nó vào các phần mềm thiết kế 3D phổ biến đã đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng và hiệu suất của quá trình thiết kế và render.
Có thể là hình ảnh về văn bản cho biết 'specular highlights'
Những điểm sáng phản quang là sự phản chiếu của nguồn ánh sáng mạnh nhất trong khung cảnh xung quanh quả bóng. Quả bóng vừa có tính khuếch tán vừa có tính chất phản chiếu (sáng bóng). Điều này được thể hiện rõ trong không gian 3D nhờ thuật toán Phong.
Có thể là hình ảnh về văn bản cho biết 'Light source Core shadow Form shadow Cast shadow Highlight Reflected light'
Ví dụ về việc mô phỏng một hình cầu tiêu chuẩn trong không gian 3D, cần có các yếu tố: highlight, core shadow, cast shadow, reflected light... Thuật toán Phong góp phần làm chính xác hóa các yếu tố vật lý này trong không gian giả lập.Có thể là hình ảnh về văn bản cho biết 'Ambient Diffuse Specular Phong Reflection'
So sánh giữa Phong Reflection với Ambient, Diffuse, Specular
 
 

Cùng chuyên mục

Cuộc Thi Thiết Kế, Thiết Kế Nội Thất

Chân dung nhà thiết kế
04/04/2025 17:03:34